วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ครั้งที่ 3

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้

          การเขียน คือ การถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก แสดงความต้องการ ฯลฯ ของผู้ส่งสารออกไปเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อสื่อความหมายให้ผู้รับสารอ่านทำความเข้าใจ ตอบสนองได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร

          ลักษณะของภาษาเขียนมี 3 ระดับ
-ภาษาปาก/ภาษาพูด
-ภาษากึ่งแบบแผน
-ภาษาแบบแผน

          ข้อแนะนำในการใช้ภาษา
-ใช้คำให้ตรงความหมาย
-คำที่มีหลายความหมาย
-คำที่มีความหมายคล้ายกัน
-การใช้คำให้ถูกต้อง
-ลักษณะนาม คือ คำนามที่แสดงลักษณะของสิ่งต่างๆ
-คำเชื่อม ได้แก่ กับ และ หรือ เพราะ...จึง เพราะฉะนั้น แต่ แม้ ก็ ฯลฯ
-คำในสำนวน
-การใช้คำที่ไม่เป็นแบบแผน

ความรู้ใหม่ที่ได้รับ

-ลักษณะการเขียนที่ต่ำกว่าภาษาปาก คือ ภาษาตลาด และภาษาที่สูงกว่าภาษาแบบแผน คือ ภาษาราชการ หรือ ภาษาทางการ
-ได้รู้ที่มาของคำว่าชักแม่น้ำทั้งห้า ที่มาจาก เรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร (แม่น้ำคงคา ยมุนา อจิรวดี สรภู มหิ)
-ได้รู้การใช้ภาษาเขียนที่มีความหมายคลายกัน ที่มักจะใช้อยู่ผิด หลายคำ เช่น กริยา / กิริยา เป็นต้น

ข้อเสนอแนะ

อาจารย์สอนสนุก เข้าใจความต้องการของนักศึกษาและถ่ายทอดความรู้ได้สนุกสนาน พร้อมกับเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ทำให้อยากเรียนวิชานี้มากขึ้นอีก




5 ความคิดเห็น:

  1. ใช่ค่ะ บล็อกนี้สรุปได้ดีมากๆเลยค่ะ ชอบตรงหัวข้อความรู้ใหม่ค่ะ

    ตอบลบ
  2. สรุปได้ครอบคลุมและชัดเจนค่ะ เห็นด้วยค่ะที่อาจาย์สอนสนุก

    ตอบลบ
  3. ถูกค่ะ เพราะต้องใช้ภาษาให้ถูกต้อง
    และเหมาะสม

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. เขียนอธิบายละเอียดได้ดีมาก อาจารย์สอนสนุก ได้ความรู้เยอะเลย

    ตอบลบ